Messi đấu với Lewandowski: Kẻ tám lạng, người nửa cân

 

Màn đối đầu giữa Lionel Messi, đương kim cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Robert Lewandowski, chân sút số 1 châu Âu mùa giải năm nay sẽ có ảnh hưởng lớn tới cục diện trận tứ kết Barcelona – Bayern Munich.
Lionel Messi đang là đương kim cầu thủ xuất sắc thế giới và trong mùa bóng đầy bất ổn của Barcelona, siêu sao thủ quân người Argentina vẫn thể hiện được vai trò “gánh đội” một cách đậm nét. Trong khi đó, Robert Lewandowski đang trải qua mùa giải tuyệt vời nhất sự nghiệp, thể hiện kĩ năng săn bàn thượng thừa bằng việc dẫn đầu danh sách lập công ở tất cả các đấu trường Bayern Munich tham dự.
 
Màn so tài giữa Messi và Lewandowski vì thế nhiều khả năng sẽ có tác động lớn đến cục diện trận tứ kết Barca – Bayern. Những con số thống kê ở mùa giải năm nay cho thấy, 2 tiền đạo này thực sự là “kẻ tám lạng, người nửa cân”.
 
Cả Messi lẫn Lewandowski đều kết thúc giải vô địch quốc gia với danh hiệu Vua phá lưới. 25 bàn sau 33 lần ra sân ở La Liga chắc chắn không tồi nhưng lại là thành tích ghi bàn kém nhất của El Pulga tại giải đấu số 1 Tây Ban Nha trong 1 thập kỉ trở lại đây. Trái ngược là Lewy. Với 34 pha lập công sau 31 trận ở Bundesliga, anh đã tự phá vỡ kỉ lục của bản thân.
 
Tính trên mọi đấu trường, Messi có 31 bàn sau 43 trận, đạt hiệu suất 120 phút/bàn. Lewandowski, như đã nói, là chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn ở mọi sân chơi anh tham dự. 53 pha lập công sau 44 trận là thành tích của tiền đạo người Ba Lan. Nếu như M10 cần 120 phút để ghi 1 bàn thì trong cùng khoảng thời gian, Lewy có 1,6 bàn. Nếu xét về những bàn thắng có ý nghĩa quyết định giúp đội nhà giành chiến thắng, ngôi sao của Bayern trội hơn với 16 bàn còn thủ quân Barca có 11.
 
Thông số giữa 2 ngôi sao trên mọi đấu trường ở mùa giải năm nay
(Games: Số trận đấu, Goals: Số bàn thắng, Assists: Số kiến tạo, Goal involvement: Đóng góp trực tiếp vào bàn thắng)
 
Về độ hiệu quả, Lewandowski cũng hơn Messi ở mùa giải năm nay. Tại Bundesliga, “sát thủ” người Ba Lan có 140 cú dứt điểm, tức cứ 4,1 nỗ lực sút bóng, anh lại hạ gục thủ môn đối phương. Ở La Liga, Messi dứt điểm ít hơn với 115 lần và có bàn thắng sau trung bình 4,6 cú sút. 
 
Cả hai đều thích dứt điểm bằng chân thuận, khi Lewandowski có 68% số bàn thắng đến từ chân phải còn với Messi, thông số này là 90% từ chân trái. 10% số bàn thắng được M10 ghi bằng chân không thuận. Với Lewy, 9% số bàn thắng được anh ghi bằng chân trái, ngoài ra còn 23% ghi được bằng đầu. Trong khi đó, mùa này, đội trưởng Barca không có bàn nào từ không chiến. 
 
2 siêu tiền đạo này có điểm chung là khả năng sút phạt đền chuẩn xác khi họ thực hiện thành công 100% những lần đứng trên chấm 11m. Về kĩ năng sút phạt trực tiếp, Messi nhỉnh hơn hẳn với 5 lần ghi bàn còn Lewandowski chỉ có đúng 1 bàn từ đá phạt.
 
Tuy có kém hơn ở khoản ghi bàn nhưng Messi lại có thể tự hào về khả năng kiến tạo hoàn toàn vượt trội với 25 lần “dọn cỗ” sau 43 trận trên mọi đấu trường. Lewandowski mùa này đã cải thiện đáng kể về mặt đóng góp vào lối chơi chung. Dù vậy, anh chỉ có 8 lần giúp đồng đội lập công.
 
Tầm hoạt động của Lewandowski hơn so với Messi
 
Nếu chỉ tính tại Champions League 2019/20, thông số trung bình của Messi trong mỗi trận là 0,5 bàn, 2,1 cú dứt điểm, 0,5 kiến tạo, mở ra 2,5 cơ hội nguy hiểm và 8,5 lần qua người thành công. Với Lewandowski, anh có trung bình mỗi trận 1,9 bàn, 3,6 cú dứt điểm, 0,6 kiến tạo, mở ra 2,3 cơ hội nguy hiểm cùng 1,6 lần qua người thành công.
 
Như vậy, nếu tính đóng góp trực tiếp vào bàn thắng (ghi bàn hoặc kiến tạo), giữa Messi và Lewandowski không có sự chênh lệch đáng kể. Cứ 66 phút, El Pulga lại in dấu giày vào 1 bàn thắng trong khi Lewy nhỉnh hơn đôi chút ở thông số này với 63 phút. Có 11 trận thủ quân Barca “im hơi lặng tiếng” còn tiền đạo của Bayern tỏa sáng đều đặn hơn khi chỉ 6 trận không có bất cứ đóng góp trực tiếp nào.
 
Tất nhiên, mọi con số thống kê đều chỉ mang tính chất tham khảo bởi Messi và Lewandowski có lối chơi cũng như tầm ảnh hưởng trong cách đội nhà vận hành là khác nhau. Tuy vậy, vẫn có thể tin rằng họ sẽ đóng vai trò quyết định tới tấm vé vào bán kết Champions League.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *