MIA SAN MIA: Giải mã khẩu hiệu hùng tráng của Bayern Munich

 

“MIA SAN MIA” được xem là triết lý mà bất kỳ cầu thủ nào khi khoác áo Bayern đều phải thấm nhuần trước khi bước ra sân thi đấu. Vậy ý nghĩa thực sự của câu khẩu hiệu hùng tráng này là gì?
Kết thúc chiến dịch Bundesliga 2018-19, Franck Ribery đã có bài phát biểu đẫm nước mắt ở SVĐ Allianz Arena khi nói lời chia tay Bayern Munich sau 12 năm gắn bó. Kết thúc bài nói của mình, tiền vệ người Pháp đặt tay lên logo CLB và hô dõng dạc: “Mia san mia”. Tất nhiên, anh không nói tiếng Pháp, bởi “mia san mia” chính là khẩu hiệu, là triết lý tối thượng của đội bóng xứ Bavaria. 
 
Nếu là một fan hâm mộ của Bayern Munich hay theo dõi đội bóng này đủ lâu, các bạn sẽ thấy cụm từ “mia san mia” xuất hiện ở mọi nơi, từ cổ áo đấu của các cầu thủ, các bài viết trên mạng xã hội cho đến banner, khăn, mũ của các CĐV. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về ý nghĩa của khẩu hiệu hùng tráng này. 
 
“Mia san mia” là phiên bản của cụm “Wir Sind Wir” trong tiếng Đức, viết theo phương ngữ Bavaria, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Chúng tôi là chúng tôi”. Đây là cụm từ có nguồn gốc từ Đế chế Áo-Hung từ thế kỷ 19, sau đó được sử dụng bởi chính trị gia người Đức Franz Josef Strauss – chủ tịch Liên hiệp Cơ đốc giáo ở Bavaria (CSU) từ năm 1961 đến năm 1988. Bắt đầu từ những năm 1980, “mia san mia” được Bayern chính thức đưa vào sử dụng. 
 
Trong quá trình chuẩn bị cho trận chung kết European Cup 1987, 3 cựu danh thủ của Bayern là Hans Pflügler, Hansi Dorfner và Ludwig Kögl đã lên ý tưởng kết hợp cụm từ “mia san mia” vào bài hát ăn mừng sau trận. Sau đó, dù Hùm xám để thua Porto 1-2 ở Vienna, câu khẩu hiệu “mia san mia” vẫn ăn sâu vào máu của cả các cầu thủ lẫn CĐV Bayern và dần dần trở thành triết lý vững bền của CLB. 
 
Năm 2010, nhân dịp sinh nhật lần thứ 110 của Bayern Munich, bộ 16 nguyên tắc vàng về triết lý “mia san mia” chính thức được ra đời. CLB đã cho đóng khung 16 nguyên tắc này và treo trên tường khu vực sảnh dẫn đến nhà ăn ở trung tâm huấn luyện Säbener Straße. Đó cũng là cách để nhắc nhở tất cả cầu thủ, nhân viên và cổ động viên CLB về nguyên tắc ứng xử “mia san mia” – điều đã làm nên thương hiệu của một Bayern hùng mạnh.
 
Hãy cùng Bóng đá số khám phá nội dung của 16 nguyên tắc vàng này.
 
1. Mia san ein Verein – Chúng ta là một
Tất cả chúng ta đến với nhau vì lịch sử của CLB. Chúng ta góp phần vào sự phát triển CLB và cùng chia sẻ những giá trị chung.
 
“Mia san mia” là triết lý hoạt động của FC Bayern
 
2. Mia san Botschafter – Chúng ta là đại sứ
Tất cả mọi người, từ cầu thủ, nhân viên cho đến CĐV đều góp phần xây dựng nên thương hiệu của CLB. Vì vậy, mỗi một cá nhân đều có trách nhiệm sống và phát huy các giá trị của đội bóng, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho CLB.
 
3. Mia san Vorbilder – Chúng ta là hình mẫu
Mỗi một cầu thủ và nhân viên của CLB luôn đóng vai trò là hình mẫu để các CĐV hay cầu thủ trẻ noi theo. Bên cạnh đó, các CĐV cũng nên là hình mẫu cho CĐV của các đội bóng khác. Chúng ta không nên cay cú khi thua trận hay biến thành những kẻ du côn (hooligan). Hãy luôn ủng hộ đội bóng của chúng ta, trong cả những lúc vinh quang hay gian khó. 
 
4. Mia san Tradition – Chúng ta là truyền thống
Đây là một trong số những nguyên tắc quan trọng nhất. Chúng ta nên tự hào về truyền thống và lịch sử của CLB, cả trên lẫn ngoài sân cỏ. Trong đó, hãy tự hào vì Bayern đã dũng cảm chống lại chính quyền Đức Quốc Xã. Hãy tự hào vì cách Bayern đối đãi, tôn trọng các cầu thủ và giúp đỡ họ khi cần thiết. Hãy tự hào vì Bayern luôn có nền tảng tài chính vững bền. 
 
5. Mia san Innovation – Chúng ta là sự đổi mới
Chúng ta nên không ngừng tìm kiếm những phương thức mới để nâng cao hình ảnh của CLB cả về thể thao, tài chính, truyền thống và nhân đạo.
 
6. Mia san Selbstvertrauen – Chúng ta là niềm tin
Chúng ta luôn đặt ra cho bản thân những mục tiêu và sự kỳ vọng lớn lao. Chúng ta tự tin với khả năng của chính mình và không sợ hãi bất kỳ đối thủ nào. Chúng ta hướng đến mục tiêu chiến thắng ở tất cả các trận đấu, chúng ta tấn công dũng mãnh và phòng thủ kiên cường như một đội bóng. 
 
7. Mia san Grenzenlos – Chúng ta không có biên giới
Chúng ta chào đón tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo và tín ngưỡng. Chúng ta tin rằng mình có thể học hỏi từ những nền văn hóa khác nhau, từ đó hình thành nên các giá trị của CLB. Ở đây, triết lý của Bayern được liên kết với khẩu hiệu của Liên minh châu Âu (EU) – “Thống nhất trong đa dạng”. 
 
Khẩu hiệu “mia san mia” được in ở vùng cổ áo phía sau của Bayern
 
8Mia san Fußball – Chúng ta là bóng đá
CLB của chúng ta tạo ra mối liên kết giữa tất cả mọi người trên mọi nẻo đường thông qua môn thể thao tuyệt vời này. Chúng ta cũng chớ nên quên đi nguồn cội của mình. FC Bayern được thành lập bởi Franz John và các thành viên của CLB Thể dục dụng cụ Münchner TurnVerein 1879. Họ đã rời khỏi CLB vì ở đó, người ta không coi trọng bóng đá và không cho phép đội bóng gia nhập Liên đoàn bóng đá Đức. Họ đã quyết định tách ra và thành lập Bayern vào ngày 27/02/1900.

9. Mia san Respekt  – Chúng ta là sự tôn trọng
Sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cầu thủ, huấn luyện viên, thành viên ban lãnh đạo và người hâm mộ là điều cơ bản để CLB duy trì sự thành công.

 
10.  Mia san Freude – Chúng ta là niềm vui
Các cầu thủ đang làm những gì mà họ yêu thích. Họ phải hạnh phúc khi khoác áo Bayern chứ không chỉ đơn thuần là những kẻ “lính đánh thuê” đến đây thi đấu vì đồng tiền. Bayern đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho các fan hâm mộ của mình. Tuy nhiên, chúng ta phải biết chấp nhận khi đội nhà thất bại và không làm ảnh hưởng đến niềm vui của người khác.

11. Mia san Treue – Chúng ta là sự trung thành
Chúng ta tự hào về lòng trung thành của hầu hết các cầu thủ của CLB. Chúng ta trung thành với các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB và trao cho họ những cơ hội mà họ xứng đáng có được. Chúng ta trung thành với các cầu thủ từng khoác áo CLB trong quá khứ. Và chúng ta phải trung thành với tư cách là người hâm mộ, dù trong vinh quang hay gian khó.

 
12. Mia san Partner – Chúng ta là người đồng hành
Kể cả chiến thắng hay thất bại, chúng ta vẫn luôn ở bên nhau và hỗ trợ lẫn nhau, dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra.
 
13. Mia san Heimat – Chúng ta yêu quê hương
Chúng ta tự hào về Munich và trên tư cách một đội bóng, chúng ta sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục làm giàu thêm lịch sử của thành phố. 
 

Bayern luôn coi trọng tinh thần tập thể 
 
14.  Mia san Motor – Chúng ta là động lực
Chúng ta không bảo thủ và sống mãi với quá khứ. Chúng ta năng động và sáng tạo. Chúng ta sẽ thử làm những điều mới mẻ để cải tiến và duy trì vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, các giá trị của CLB sẽ không bao giờ bị lãng quên.
 
15. Mia san Verantwortung – Chúng ta là trách nhiệm 
Chúng ta có trách nhiệm làm gương cho người khác. Chúng ta chịu trách nhiệm cho những hành động của bản thân, ngay cả những thất bại của đội bóng. 
 
16. Mia san Familie – Chúng ta là gia đình
Điều quan trọng nhất, chúng ta là một gia đình. Chúng ta chia sẻ mọi thứ với nhau trong suốt cuộc đời này. Một khi là người Bavaria, mãi mãi là người Bavaria.
 
Là người con của xứ Bavaria, trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Bayern và đến giờ vẫn đang chinh chiến trong màu áo đỏ, hơn ai hết, Thomas Muller hiểu rất rõ giá trị của tinh thần “mia san mia”. Trước truyền thông, ngôi sao người Đức từng giải thích ý nghĩa của khẩu hiệu “mia san mia” như sau:
 
“Mia san mia định nghĩa cho cho ý chí, quyết tâm đi đến thành công. Đó là cách để chúng tôi thay đổi cục diện các trận đấu một cách thường xuyên. Chiến thắng là mục tiêu duy nhất, ngoài ra không có bất cứ sự thỏa hiệp nào. 
 
Mia san Mia tượng trưng cho tinh thần, khát khao chiến thắng với niềm tin mãnh liệt vào bản thân, nhưng không bao gồm sự kiêu ngạo. Bất kỳ ai ai muốn chiến thắng đều phải làm việc chăm chỉ. Điều này hoàn toàn đúng khi nói về các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. 
 
Những cầu thủ xuất sắc nhất đều thi đấu cho Bayern. Tất cả mọi người đều phải cố gắng, nỗ lực hết mình khi luyện tập. Nếu ai đó không thể hiểu được triết lý này, họ đã chọn sai chỗ. Đây cũng là điều mà chúng tôi luôn cố gắng truyền đạt đến các cầu thủ trẻ. Không còn gì quan trọng hơn thế”. 
 
Theo Bongdaso

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *