Cuộc đua vô địch EPL: Sự trở lại của kẻ thống trị!?

 

Vô địch đã khó nhưng bảo vệ chức vô địch còn khó hơn! Đó là thử thách lớn của Liverpool ở mùa giải 2020-21. Vậy đội bóng nào hội tụ những phẩm chất tốt nhất để lật đổ ngôi vương của thầy trò Klopp?
Thử thách khó hơn của Liverpool
 
Sau 30 năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng Liverpool đã chạm tay vào chiếc cúp bạc Premier League. Thầy trò Jurgen Klopp dĩ nhiên không muốn thành công đó chỉ là vẻ hào nhoáng nhất thời. Họ đang sở hữu đội hình đủ mạnh và bản lĩnh để nối dài những ngày vui trên ngai vàng bóng đá Anh. Nói như HLV Jurgen Klopp, Liverpool không “bảo vệ” (defend) chức vô địch mà sẽ “tấn công” (attack). Ông muốn các học trò quên ngay thành công ở mùa giải 2019-20 để bắt đầu một cuộc chiến mới.
 
Tuy nhiên, Premier League là sân chơi rất khốc liệt. Kể từ cú hat-trick danh hiệu của Man Utd (từ mùa 2006-07 đến 2008-09), chỉ có duy nhất 1 đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch là Man City. Để làm được điều tương tự, Liverpool không chỉ cần 1 đội hình đủ mạnh, đủ chiều sâu mà còn cần phải chứng minh bản lĩnh.
 
Không có gì phải nghi ngờ đội hình chính mà Klopp đang sử dụng. Tuy nhiên, trong hè này, do gặp khó khăn về tài chính, The Reds gần như chưa thể nâng cấp đội hình. Họ mới chỉ đón 1 tân binh là hậu vệ Tsimikas. Sự bị động trong chuyển nhượng có thể khiến đội bóng thành phố cảng gặp khó bởi họ vốn bị đánh giá thấp ở chiều sâu lực lượng, đặc biệt khi so sánh với đối thủ số 1 là Man City.
 
Ở mùa giải trước, Liverpool rất ổn định vì các trụ cột gặp rất ít chấn thương. Nhưng đây là yếu tố thuộc về khách quan, khó có thể nói trước. Ở cuộc đua mang tính đường trường như Premier League, sự giàu có và đồng đều về mặt nhân sự vẫn đóng vai trò tối quan trọng.
 
Chưa kể, sau khi trở thành nhà vô địch, Liverpool trở thành “đích ngắm” của nhiều đối thủ. Mọi CLB đều nghiên cứu rất kĩ thầy trò Klopp và muốn đánh bại đội bóng đang nắm trong tay vương miện. Chẳng nói đâu xa, các ứng cử viên cạnh tranh như Man City, Chelsea hay Man Utd đều đã tăng cường lực lượng đáng kể để tạo ra cú lật đổ. Đó là thử thách lớn với đội bóng thành phố cảng.
 
Những kẻ thách thức
 
Trong hè này, Chelsea đã trở thành tâm điểm của những thương vụ lớn. Họ đã “đại náo” thì trường chuyển nhượng với hàng loạt bản hợp đồng sáng giá như Ziyech, Werner, Chilwell hay Kai Havertz. Đó không hẳn là những sự thay thế (cho sự ra đi của Pedro và Willian) mà là một sự nâng cấp đáng kể của The Blues.
 

Chelsea đã thể hiện tham vọng với hàng loạt thương vụ lớn
 
Kì chuyển nhượng mùa hè chưa khép lại nhưng Chelsea đã chi cán mốc 230 triệu bảng. Trong quá khứ, The Blues chưa bao giờ bạo chi đến vậy. Từng đó đủ thấy tham vọng của đoàn quân áo xanh. Họ đã sẵn sàng bước vào cuộc đua ngai vàng với Liverpool, Man City và các ứng cử viên tiềm năng khác.
 
Nhưng đây cũng là thử thách với HLV Lampard bởi một đội bóng mạnh không hẳn là đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao. Chelsea mua khá nhiều và họ đòi hỏi thời gian để tạo thành một chỉnh thể thống nhất. Ở cuộc đua khốc liệt như Premier League, thời gian dĩ nhiên không chờ đợi Lampard.
 
Ý tưởng của Lampard là biến Chelsea trở thành một đội bóng tấn công cống hiến. Cũng vì thế mà ở mùa giải trước, The Blues là đội để thủng lưới nhiều nhất trong top 10 đội dẫn đầu. Trong hè này, đội bóng áo xanh chủ yếu đầu tư cho hàng tấn công. Họ có thể bùng nổ nhưng thiếu sự cân bằng. Ở những mùa giải gần đây, có thể thấy những nhà vô địch thường sở hữu hàng thủ rất chắc chắn nên Chelsea dù chi đậm nhưng chưa được đánh giá cao bằng Man City và Liverpool. Không dễ để Lampard có thể nhanh chóng biến Chelsea trở thành ứng cử viên sáng giá chỉ sau 1 kì chuyển nhượng.
 
Man Utd cũng được đánh giá khá cao sau khi về đích thứ 3 ở mùa giải trước. Trong hè này, họ đã đón 1 tân binh là Van de Beek và hứa hẹn sẽ còn chiêu mộ thêm 1 số tân binh sáng giá khác. Cộng với thương vụ Bruno Fernandes rất thành công hồi tháng 1, Solskjaer đang sở hữu đội hình được đánh giá tốt nhất sau nhiều năm. Ở đó có sự kết hợp tốt giữa công và thủ, giữa kinh nghiệm và sức trẻ.
 
Tuy nhiên, điểm yếu của Man Utd là xuất phát điểm không tốt. Họ đã có nhiều năm thất thế trong cuộc đua vô địch, thậm chí từng nằm ngoài top 4. Để có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ mục tiêu top 4 tới tham vọng vô địch, HLV Solskjaer có thể phải cần thêm nhiều kì chuyển nhượng để tạo ra sự cân bằng về lực lượng so với các đối thủ ở nhóm trên.
 
Với những vấn đề kể trên, Chelsea và Man Utd dù được đánh giá cao nhưng chỉ được xếp vào nhóm những kẻ thách thức. Họ có tiềm năng nhưng cần thêm thời gian vì đang ở giai đoạn cải tổ. Đây cũng là vấn đề tương tự của các đội bóng khác như Arsenal hay Tottenham.
 
Câu trả lời của Man City
 
Ở mùa giải trước, Man City không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch vì phải cạnh tranh với một Liverpool quá bùng nổ và ổn định. Nhưng đó không hẳn chỉ là vấn đề mang tính khách quan. Ở mặt chủ quan, đội bóng của Pep cũng bộc lộ nhiều hạn chế sau 2 mùa liên tiếp thống trị cuộc đua vô địch.
 

Man City vẫn được đánh giá rất cao với đội hình chất lượng
 
Một đội hình dù rất đồng đều và có chiều sâu của Pep hóa ra cũng chưa hoàn hảo như kì vọng. Chấn thương của Leroy Sane và Laporte đã tạo ra lỗ hổng trong đội hình của Man City. Vậy nên trong hè này, không bất ngờ khi Pep đã nhanh chóng chiêu mộ 2 phương án dự phòng là Ferran Torres (Valencia) và Nathan Ake (Bournemouth).
 
Theo quan điểm của Pep, còn có 1 lý do nữa khiến Man City thất thế (trong cuộc đua với Liverpool) là màn trình diễn thiếu lửa và thiếu tham vọng sau 2 mùa vô địch liên tiếp. Và cũng từ cú ngã ở mùa giải trước, Man City được kì vọng sẽ trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2020-21, ít nhất là về tinh thần.
 
Nói gì thì nói, Man City vẫn là CLB sở hữu đội hình thuộc loại tốt nhất về cả chất lượng lẫn số lượng. Chính yếu tố đó giúp Man City luôn được đánh giá là ứng cử viên số 1. Ở mùa giải 2020-21 cũng vậy! Các nhà cái châu Âu đều xếp Man City ở vị trí số 1. Ngoài đội hình đồng đều, thậm chí được nâng cấp, The Citizens còn có Pep Guardiola, người luôn biết cách thay đổi để thích ứng. Đôi lúc Pep thất bại với những thử nghiệm. Nhưng cũng có lúc ông tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Đấy là sự vận động theo quy luật cơ bản.
 
Khi đánh mất mình cũng là lúc Man City hy vọng tìm thấy bản ngã. Họ vẫn sở hữu trong tay những chất liệu tốt và mang dáng dấp của kẻ thống trị. Vì vậy, ở mùa giải 2020-21, nếu có đội bóng đủ khả năng lật đổ Liverpool thì đó chính là Man City.
 
Theo Bongdaso

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *