Nữ hoàng Kata Nguyễn Hoàng Ngân và giấc mộng Olympic cùng các học trò nhỏ

 

Đứng trước cơ hội và thách khi lần đầu tiên Karate được đưa vào Olympic, nữ hoàng Kata Việt Nam một thời hi vọng các học trò sẽ tiếp nối kì tích của mình.

Năm 2008, cái tên Nguyễn Hoàng Ngân được xướng tên tại giải Vô địch Karatedo Thế giới diễn ra tại Nhật Bản đã mang tới tấm huy chương vàng lịch sử cho Karate Việt Nam. Ngay sau đó, cô tiếp tục đạt ngôi vị quán quân tại Đại hổi Thể thao Thế giới (World Games) 2009.

Thi đấu đỉnh cao cho tới năm 2013, có lẽ, điều đáng tiếc nhất của “Nữ hoàng Kata” là môn võ từ xứ sở mặt trời mọc chưa được xuất hiện tại Olympic, để Nguyễn Hoàng Ngân có thể tiếp tục hi vọng vàng của Karate nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Rời thảm đấu, Nguyễn Hoàng Ngân đảm nhân cương vị mới với công tác huấn luyện cho đội tuyển Kata nữ Việt Nam. Quyết định này khiến ngay cả các chuyên gia, những huấn luyện viên quốc tế tiếc nuối – bởi tại kỳ Olympic Tokyo 2020, Karate sẽ lần đầu tiên là môn thể thao chính thức của Thế vận hội mùa hè.

“Những người bạn và các chuyên gia quốc tế nói tôi vẫn còn có thể thi đấu, có thể mang lại những thành quả một lần nữa khi các vận động viên cùng thời với tôi hiện vẫn đang thi đấu. Một số còn năm ở Top 5 thế giới và sẽ tranh tài tại Olympic 2020.” – Nguyễn Hoàng Ngân chia sẻ.

Lui về làm công tác huấn luyện, HLV Nguyễn Hoàng Ngân cũng tạm biệt giấc mơ Olympic.

Tuy nhiên, không tham dự Olympic với tư cách vận động viên, Nguyễn Hoàng Ngân hoàn toàn có thể gieo hi vọng vàng vào đội Kata nữ – những cô gái Việt Nam vừa kết thúc SEA Games 30 tại Philipines với ngôi vị quán quân.

Nguyễn Thị Phương –  Lê Thị Khánh Ly – Lưu Thị Thu Uyên, 3 cô gái đã cùng nhau đứng trên bục cao nhất nội dung Kata đồng đội nữ ở SEA Games 30 là niềm hi vọng của nữ huấn luyện viên sinh năm 1984. Đặc biệt, vận động viên Nguyễn Thị Phương là cái tên được gửi nhiều niềm tin nhất.

“Sau thất bại tại nội dung cá nhân nữ tại SEA Games, tôi chỉ nói với Phương: Những gì chưa đặt được hôm nay, em sẽ giành được nhiều hơn ở tương lai. Tôi hiểu những điều đó bởi Phương mới chỉ trải qua 8 năm tập luyện, cần tự cảm nhận được thất bại, thiếu sót ở đâu và hoàn thiện.”

“Tôi nhìn thấy ở Phương tiềm năng phát triển và vẫn đang trên đà đạt tới độ “chín” trong sự nghiệp. Và tôi hiểu mình cần mang hết những kinh nghiệm của ban thân để truyền lại cho Phương” – HLV Hoàng Ngân tâm sự.

Nguyễn Thị Phương (giữa) – niềm hi vọng mới của Kata nữ Việt Nam.

Hiện tại, khi hàng loạt giải đấu tích điểm đã bị hủy do dịch COVID-19, cộng với nhiệm vụ tại SEA Games 30 vừa qua đã khiến Nguyễn Thị Phương bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng. Sự vắng mặt này dưới góc nhìn của HLV Hoàng Ngân, là khá đáng tiếc bởi đây là thời điểm để Phương có thể phô diễn khả năng trước các giải đấu lớn.

Dưới con mắt chuyên môn, Nguyễn Thị Phương sở hữu tốc độ ra quyền tốt, nhưng lại chưa gây ấn tượng với ban giám khảo ở các tư thế kết thúc – nơi cần nhiều sức mạnh bộc tác hơn.

Còn nhiều tương lai phát triển, HLV Nguyễn Hoàng Ngân tin rằng học trò đủ sức ghi dấu ở đấu trường Olympic.

“Thời gian vừa qua, tôi muốn phương có sự phát triển hết về cơ bắp trước khi tập trung vào sức mạnh. Ngoài ra, sự tập trung là tối cần thiết trước những điều  kiện xã hội hiện nay – khi các vận động viên dễ mất đi những gì họ đạt được.”

“Các em cần xác định rõ đường đi, định hướng sự nghiệp để có thể quyết tâm theo đuổi, không nhụt chí.” – HLV Nguyễn Hoàng Ngân cho biết.

 

Theo Webthethao.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *