LĐBĐ Đức nhận sai sau scandal phân biệt chủng tộc Ozil

 

Hơn 2 năm sau khi Mesut Ozil nói lời giã từ tuyển Đức, Liên đoàn bóng đá nước này đã lên tiếng thừa nhận sai lầm của mình.
World Cup 2018 là chính là một trong những giải đấu đáng quên nhất của bóng đá Đức. Họ đã bị loại ngay từ vòng bảng một cách tủi nhục sau khi để thua 2 đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là Mexico và Hàn Quốc. Tuy nhiên, những lùm xùm sau kỳ World Cup này mới chính là điều khiến các CĐV của Die Mannschaft thất vọng nhất. 
 
Ngày 23/7/2018, Mesut Ozil bất ngờ tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia Đức. Điều đáng nói là tiền vệ của Arsenal đã đăng tải một bức tâm thư rất dài để giải thích cho quyết định đường đột của mình. Theo đó, Ozil đã lên tiếng “tố cáo” Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) cũng như truyền thông nước này phân biệt chủng tộc và coi thường anh. 
 
Trong bức thư của Ozil có đoạn: “Khi tuyển Đức thắng, tôi là người Đức. Còn khi thua, tôi chỉ là một gã nhập cư. Bởi vì, dù tôi có đóng thuế tại Đức, đóng góp cơ sở vật chất cho các trường học tại Đức và vô địch WC 2014 cùng tuyển Đức, tôi vẫn không được chấp nhận trong xã hội Đức. Tôi bị đối xử như một gã dị biệt. 
 
Cách đối xử của Liên đoàn bóng đá Đức và nhiều người khác dành cho tôi khiến tôi không còn muốn khoác lên mình chiếc áo đấu của Đội tuyển Quốc gia Đức nữa. Tôi nghĩ tất cả những thành tựu mà tôi đã đạt được kể từ khi gia nhập tuyển Đức vào năm 2009 đều đã bị lãng quên. Những người có quan niệm phân biệt chủng tộc đáng lẽ không được phép làm việc cho một liên đoàn bóng đá lớn nhất trên Thế giới, nơi có rất nhiều những cầu thủ mang 2 dòng máu của 2 quốc gia”. 
 
Mọi chuyện bắt đầu từ việc Ozil cùng Ilkay Gundogan chụp ảnh cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan trước khi World Cup diễn ra, ngoài ra còn tặng ông một chiếc áo đấu có dòng chữ “Tổng thống của tôi”. Đây là điều “không thể chấp nhận được” đối với người dân Đức, bởi Ozil đang mang quốc tịch Đức và khoác áo ĐTQG nước này, trong khi quan hệ giữa 2 nước đang vô cùng căng thẳng. Truyền thông Đức cùng một bộ phận người dân thậm chí còn lên án hành động của Ozil và Gundogan khi cho rằng họ là một phần trong chiến dịch tái tranh cử của ông Erdogan.
 
The German FA have admitted they made mistakes in the fallout that followed Mesut Ozil's photo with Turkish president Recep Tayyip Erdogan in 2018
Bức ảnh gây tranh cãi của Ozil với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
 
Chính vì vậy, trong suốt quá trình trước, trong và sau World Cup 2018, Ozil đã chịu áp lực vô cùng lớn. Anh bị chính các CĐV đội nhà la ó, huýt sáo mỗi khi có bóng trong chân. Thất bại thảm hại trên đất Nga lại càng làm cho làn sóng chỉ trích Ozil trỗi dậy mạnh mẽ hơn nữa. Cuối cùng, do không chịu nổi sức ép, tiền vệ của Arsenal đã chọn cách ra đi. 
 
Hơn 2 năm kể từ scandal rúng động trên, Liên đoàn bóng đá Đức đã bất ngờ lên tiếng thừa nhận sai lầm của mình. Trong một sự kiện diễn ra mới đây, Tổng thư ký DFB – Friedrich Curtis cho biết chính các quan chức của bóng đá Đức đã có những sai sót khi giải quyết vấn đề này và khiến Ozil phải ra đi một cách ấm ức. 
 
“Liên đoàn bóng đá Đức đã mắc sai lầm khi giải quyết sự việc liên quan đến Mesut Ozil. Chỉ một bức ảnh được phát tán đã trở thành trung tâm của rất nhiều vấn đề. 
 
Ozil during happier times with the German national side, when they won the 2014 World Cup
Ozil cùng tuyển Đức vô địch WC 2014
 
Thời điểm các cáo buộc về phân biệt chủng tộc xuất hiện, chúng tôi đã không sắp xếp gặp mặt cậu ấy trực tiếp. Hội nhập vẫn đang là từ ngữ được hiểu theo nghĩa quá đỗi thô kệch. Con người chúng ta phải đối xử với nhau trên tinh thần tôn trọng cao nhất”, ông Curtis chia sẻ. 
 
Ozil chính thức ra mắt tuyển Đức vào năm 2009 ở trận gặp Na Uy. Sau 9 năm gắn bó, tiền vệ của Arsenal đã có tổng cộng 92 lần ra sân cho Die Mannschaft và ghi được 23 bàn thắng. Anh là thành viên chủ chốt trong đội hình vô địch World Cup 2014 của đội tuyển này. 
 
Theo Bongdaso

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *