Sân cỏ châu Âu đã trở lại

Đại chiến Arsenal – Liverpool ở Ngoại hạng Anh sẽ là tâm điểm khi các giải vô địch châu Âu trở lại sau hai tuần tạm nghỉ cho các ĐTQG.

Arsenal – Liverpool: 2h Chủ Nhật 4/4, giờ Hà Nội.

Sự sa sút gần đây của Liverpool khiến khoảng cách giữa họ và Arsenal chỉ còn bốn điểm. Thầy trò Jurgen Klopp đang kém đội thứ tư Chelsea năm điểm và họ không thể đánh rơi điểm thêm nữa nếu muốn chen chân vào nhóm có suất dự Champions League.

Trước giai đoạn tập trung đội tuyển quốc gia, Liverpool chấm dứt chuỗi hai thất bại liên tiếp khi hạ Wolves 1-0. Đó là trận thắng thứ ba liên tiếp trên sân khách của họ trên mọi đấu trường và giữ sạch lưới cả ba trận đó. Thực tế, Liverpool chỉ thua ba trong 18 trận sân khách gần nhất. Nếu thắng tại Emirates, thầy trò Klopp sẽ bắt kịp kỷ lục sáu chiến thắng liên tiếp trên sân khách CLB từng lập từ tháng 2 đến tháng 8/1955.

Arsenal tạo ra màn ngược dòng ngoạn mục để hoà West Ham 3-3 vòng trước. Nhưng kết quả ấn tượng đó không giúp thầy trò Mikel Arteta quên đi thực tại là họ chỉ thắng ba trong chín trận gần nhất. Tất nhiên, Arsenal còn cơ hội giành vé dự Champions League mùa sau thông qua Europa League, nhưng họ không thể để các đối thủ bỏ xa.

Năng lực của Arteta trong những trận cầu lớn đã được kiểm chứng, khi ông giúp Arsenal đoạt Cup FA mùa trước. Bốn trận gần nhất, “Pháo thủ” đã vượt qua Leicester lẫn Tottenham. Trong tám trận gần đây trên sân nhà, Arsenal chỉ một lần thất bại trước Man City, với tỷ số 0-1, vào ngày 21/2.

*Thông tin lực lượng: Arsenal không có David Luiz nhưng Arteta lo lắng hơn cho khả năng ra sân của Bukayo Saka và Emile Smith Rowe – những nguồn cảm hứng trên hàng công hiện tại. Về phía Liverpool, sau sự trở lại của Diogo Jota, họ có thể chào đón thêm Roberto Firmino cuối tuần này.

Chelsea – West Brom: 18h30 thứ Bảy, 3/4

Chelsea đang duy trì phong độ ấn tượng dưới thời Thomas Tuchel với 10 chiến thắng và bốn trận hoà. Họ cũng lọt vào bán kết Cup FA và tứ kết Champions League. Tuy nhiên, con đường phía trước thầy trò Tuchel hứa hẹn nhiều gian nan khi cuộc đua top bốn còn mở cho nhiều đội.

Chelsea hơn West Ham hai điểm, nhưng các đội phía sau như Tottenham, Liverpool hay Everton đều có khả năng bắt kịp họ trong những vòng còn lại. Tiếp đội áp chót West Brom là cơ hội để đội chủ sân Stamford Bridge giành điểm tốt đa, nhưng họ cần tránh bước hụt sau kỳ tập trung đội tuyển.

West Brom đang rất khát điểm trong cuộc đua trụ hạng. Cách biệt 10 điểm so với đội thứ 17 là thử thách lớn cho thầy trò Sam Allardyce. Tại Ngoại hạng Anh mùa này, West Brom thắng ít nhất (ba trận). Họ chưa từng thắng trên sân Stamford Bridge trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Nhưng ở giai đoạn một của mùa giải, West Brom từng cầm hoà Chelsea 3-3.

*Thông tin lực lượng: N’golo Kante vắng mặt bên phía Chelsea, nhưng Thiago Silva, Tammy Abraham, Callum Hudson-Odoi và Jorginho kịp trở lại. Về phía West Brom, Conor Gallagher không thể thi đấu với đội bóng chủ quản trong khi Kieran Gibbs chưa có thể trạng sung mãn để ra sân.

Leicester – Man City: 23h30 thứ Bảy, 3/4

Toàn thắng bốn trận gần nhất trên mọi đấu trường, Man City tiếp tục bay cao và đang có cơ hội giành cú ăn bốn lịch sử mùa này. Khoảng cách 14 điểm với đội nhì bảng Man Utd giúp thầy trò Pep Guardiola hoàn toàn thoải mái trên đỉnh bảng. Nhưng Leicester City có thể chặn bước tiến của họ.

Vượt qua Man Utd ở tứ kết Cup FA là chiến thắng thứ ba liên tiếp của “Bầy cáo” trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia. Leicester không có nhiều cơ hội cạnh tranh chức vô địch. Một vị trí trong top bốn sẽ là mục tiêu khả dĩ hơn với họ. Nhưng thầy trò Brendan Rodgers đang có bước đà tốt để tạo ra bất ngờ trước đội đầu bảng.

Trận đấu này là dịp Kelechi Iheanacho tái ngộ Man City. Tiền đạo người Nigeria nổi lên trong màu áo Man City ở mùa 2015-2016. Một năm sau, anh được Leicester mua về. Khi ấy, hiệu suất ghi bàn của Iheanacho là 12 bàn sau 19 cú dứt điểm.

Gần đây, tiền đạo 24 tuổi thăng hoa, nhưng anh vẫn giữ thói quen thận trọng khi dứt điểm. Iheanacho đã ghi bảy bàn trong bốn trận gần nhất trên mọi đấu trường chỉ sau tám pha dứt điểm trúng đích. Kể từ ngày 3/12, tiền đạo người Nigeria chỉ dứt điểm trúng khung thành 11 lần, nhưng ghi tới chín bàn. Khả năng săn bàn của Iheanacho có thể khiến đội bóng cũ ôm hận.

*Thông tin lực lượng: Man City có lực lượng mạnh nhất. Ngược lại, Leicester thiếu nhiều cầu thủ như Harvey Barnes, James Justin, Wes Morgan hay Cengiz Under nhưng họ có thể chào đón nhạc trưởng James Maddison trở lại.

Newcastle – Tottenham: 20h5 Chủ Nhật, 4/4

Chiến thắng 2-0 trên sân Aston Villa tạm xua đi những áp lực đặt lên Jose Mourinho, sau khi Tottenham bị loại khỏi Europa League. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hiểu rằng đánh bại Man City ở chung kết Cup Liên đoàn vào ngày 25/4 là mục tiêu tối thượng ông cần làm nếu muốn giữ ghế.

Tottenham cần chuẩn bị từ bây giờ cho trận đấu đó và chạm trán đội bóng đang tuột dốc không phanh Newcastle có vẻ là cơ hội tốt để thầy trò Mourinho giành điểm. Họ vẫn đang nỗ lực chen chân vào top 4 với hy vọng những đội phía trên sẽ sảy chân.

Từ vị trí thứ 11, chỉ kém nhóm dự Cup châu Âu hai điểm, vào ngày 6/12, Newcastle rớt xuống thứ 17, chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ hai điểm. Thất bại 0-3 trước đối thủ cạnh tranh suất trụ hạng trực tiếp Brighton ở vòng trước càng khiến mọi chuyện thêm tệ với thầy trò Steve Bruce.

*Thông tin lực lượng: Do các hậu vệ cánh Matt Doherty, Ben Davies và Sergio Reguilon vắng mặt, Mourinho phải cân nhắc thay đổi chiến thuật. Newcastle sẽ không có Isaac Hayden, Fabian Schar nhưng Allan Saint-Maximin có thể trở lại.

Man Utd – Brighton: 1h30 thứ Hai, 5/4

Thất bại trước Leicester tại Cup FA khiến Man Utd đứt chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường, đồng thời giáng một đòn vào khả năng giành danh hiệu của “Quỷ đỏ” mùa này. Thực tế, thầy trò Ole Gunnar Solskjaer đã bất bại 14 trận liên tiếp trên mọi đấu trường trước đó.

Bốn trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Man Utd không thủng lưới. Lần gần nhất họ giữ sạch lưới năm trận liền tại giải đấu này đã từ tháng 3/2013. Tuy nhiên, Brighton không phải đối thủ dễ bắt nạt lúc này. Thầy trò Graham Potter thắng hai trận gần nhất, trước Southampton và Newcastle. Đó mới là lần thứ hai họ làm điều này trong mùa giải năm nay.

Man Utd đã đá 10 trận từ khi hoà West Brom vào ngày 14/2 nhưng Edinson Cavani chỉ ra sân 102 phút trong thời gian đó. Với việc Marcus Rashford, Anthony Martial và Mason Greenwood trở lại sau kỳ tập trung đội tuyển quốc gia với thể lực bị bào mòn, thể lực sung mãn của Cavani sẽ giúp Solskjaer có thêm lựa chọn.

*Thông tin lực lượng: Solskjaer đứng trước quyết định khó khăn ở vị trí thủ môn khi ông phải lựa chọn David De Gea hoặc Dean Henderson. Brighton thiếu Adam Webster, Tariq Lamptey, Solly March và Florin Andone.

Real Madrid – Eibar: 21h15 thứ Bảy, 3/4

Real hướng tới chiến thắng thứ tư liên tiếp trên mọi đấu trường khi tiếp đội đang đứng trong nhóm cầm đèn đỏ Eibar cuối tuần này. Mục tiêu của thầy trò Zinedine Zidane là không bị Barca nới rộng khoảng cách hai điểm trước trận El Clasico vào ngày 10/4.

Một chiến thắng sẽ tạo đà tâm lý tốt cho Real trước hai trận tứ kết Champions League với Liverpool, cũng như đại chiến Barca. Bất chấp những khó khăn về lực lượng, “Kền kền trắng” đã bất bại 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường, thắng tám trong số đó và đang có cơ hội cạnh tranh chức vô địch La Liga cũng như Champions League.

Eibar đang rất khát điểm trong cuộc chiến trụ hạng. Họ kém đội thứ 17 Elche hai điểm. Thầy trò Jose Luis Mendilibar đã không thắng kể từ tháng Một. Eibar chỉ thắng một trong 17 trận gần đây và nếu không thay đổi phong độ, họ có nguy cơ chia tay La Liga sau bảy năm liên tiếp góp mặt tại giải đấu này.

*Thông tin lực lượng: Eibar thiếu Pedro Bigas trong khi Yoshinori Muto, Cote, Rober Correa và Edu Exposito chưa chắc có thể thi đấu. Real không có Federico Valverde, Sergio Ramos, Eden Hazard và Daniel Carvajal, nhưng Zidane hy vọng Toni Kroos kịp bình phục.

Sevilla – Atletico: 2h thứ Hai, 5/4

Atletico chỉ còn cách kỷ lục 21 chiến thắng trong một mùa giải La Liga một trận nữa. Nhưng chuyến làm khách trên sân Sanchez Pizjuan hứa hẹn nhiều giông bão cho thầy trò Diego Simeone. Sevilla có phong độ sân nhà tốt thứ ba mùa này nhưng điều khiến họ nguy hiểm hơn là tâm lý thoải mái và thể lực không bị dàn trải trên nhiều mặt trận.

Thầy trò Julen Lopetegui hơn đội thứ năm Real Sociedad tới 10 điểm và không chịu nhiều áp lực cho mục tiêu bảo vệ vị trí trong top bốn. Đã bị loại khỏi Cup Nhà Vua và Champions League, La Liga là đấu trường duy nhất Sevilla phải tính toán trong phần còn lại của mùa giải.

Atletico có thể bị Barca thu hẹp khoảng cách bốn điểm nếu sảy chân. Trước khi các đội tuyển tập trung, họ đánh bại Alaves 1-0 nhờ bàn thắng của Luis Suarez. Kết quả đó giúp Atletico tìm lại cảm giác chiến thắng sau khi bị Chelsea loại khỏi Champions League và Simeone hy vọng học trò sẽ giữ vững tinh thần trong giai đoạn quan trọng này.

*Thông tin lực lượng: Yannick Carrasco bị treo giò bên phía Atletico trong khi Joao Felix chưa chắc có thể thi đấu. Aleix Vidal là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Sevilla.

Barca – Valladolid: 2h thứ Ba, 6/4

Sự sa sút của Atletico khiến Barca được xem là ứng viên vô địch rõ ràng hơn tại La La Liga. Đội chủ sân Nou Camp vượt trên các đối thủ nhờ phong độ xuất sắc gần đây, với 12 chiến thắng trong 13 trận gần nhất. Từ trận thua Cadiz vào đầu tháng 12, Barca chỉ một lần rơi điểm khi bị chính đối thủ này cầm hoà.

Phong độ chói sáng của Lionel Messi, với 12 bàn thắng và sáu pha kiến tạo trong 10 trận gần đây, đóng vai trò chủ đạo trong sự hồi sinh của Barca. Tuy nhiên, dấu ấn của Ronald Koeman cũng không nhỏ. Đóng góp của nhà cầm quân người Hà Lan được Jordi Cruyff khen ngợi. Đó sẽ là động lực để Koeman giúp Barca cạnh tranh danh hiệu tại La Liga và Cup Nhà Vua.

Valladolid bước vào trận đấu này ở vị trí thứ 16, hơn nhóm cầm đèn đỏ bốn điểm. Họ đang khủng hoảng, do nhiều cầu thủ mắc Covid-19. Tuy nhiên, đội khách chỉ thua một trong sáu trận gần nhất tại La Liga. Vòng trước, họ đáng ra đã đánh bại Sevilla nếu không có bàn gỡ 1-1 ở phút bù giờ thứ tư của Yassine Bounou.

*Thông tin lực lượng: Philippe Coutinho và Ansu Fati tiếp tục vắng mặt bên phía Barca nhưng Gerard Pique có thể trở lại. Valladolid không có Fabian Orellana vì án treo giò còn Jota và Raul Garcia gặp chấn thương. Michel, Luis Perez, Kike Perez, Joaquin Fernandez và Roberto Jimenez cũng không thể góp mặt bên phía đội khách do mắc Covid-19.

Torino – Juventus: 23h thứ Bảy, 3/4

Thất bại 0-1 trước Benevento khiến chức vô địch Serie A trở nên xa vời với Juventus. Họ đã bị Inter bỏ xa 10 điểm khi chỉ còn 11 trận chưa đấu. Giữ vị trí trong top bốn có lẽ là mục tiêu thực tế hơn với thầy trò Andrea Pirlo lúc này, khi mà sức ép từ Atalanta và Napoli ngày càng lớn.

Chạm trán kình địch cùng thành phố Torino sau kỳ tập trung đội tuyển quốc gia có lẽ là điều Juventus mong muốn. Họ đã thắng 10 trong 11 trận Derby della Mole gần nhất, giữ sạch lưới tám trận trong số đó. Nếu giành chiến thắng cuối tuần này, Juventus sẽ lần đầu tiên thắng sáu trận derby Turin liên tiếp. Ở lượt đi, “Bà đầm già” thắng ngược Torino 2-1 nhờ những pha lập công cuối hiệp hai của Weston McKennie và Leonardo Bonucci.

Torino đang chật vật trong cuộc chiến trụ hạng. Họ chỉ hơn đội thứ 17 Cagliari một điểm nhưng đá nhiều hơn một trận. Trong 29 lần gần nhất chạm trán Juventus tại Serie A, Torino chỉ thắng một. Chiến tích đó xảy ra vào tháng 2/2008 và 19 trận derby gần nhất, Torino không thể giữ sạch lưới.

*Thông tin lực lượng: Gianluigi Buffon không thể ra sân vì án treo giò. Juventus cũng mất Leonardo Bonucci, Merih Demiral, Arthur, Paulo Dybala và Weston McKennie vì Covid-19. Torino không có Nicolas Nkoulou và Wilfried Stephane Singo.

RB Leipzig – Bayern: 23h30 thứ Bảy, 3/4

Trận đại chiến giữa RB Leipzig và Bayern cuối tuần này nhiều khả năng định đoạt đội vô địch Bundesliga năm nay. “Hùm xám xứ Bavaria” nắm lợi thế khi hơn đối thủ bốn điểm nhưng không có sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski.

Sự vắng mặt của Lewandowski là điều đáng tiếc bởi RB Leipzig là đội duy nhất anh chưa chọc thủng lưới tại Bundesliga mùa này. Tuy nhiên, Hansi-Flick cần vượt qua mất mát đó và tính toán chiến thuật hợp lý trước đối thủ nguy hiểm mà họ phải mướt mồ hôi mới hoà 3-3 trên sân nhà hồi tháng 12.

Vòng trước, Bayern đè bẹp Stuttgart 4-0 dù mất người từ phút 12 sau chiếc thẻ đỏ của Alphonso Davies. Chiến thắng đó thể hiện sức mạnh vượt trội của thầy trò Hansi-Flick ở đấu trường trong nước mà Leipzig là đội hiếm hoi có thể đối chọi. Sự tập trung của đội khách có thể bị phân tán bởi phía trước họ là hai trận tứ kết Champions League với PSG. Đây là lúc Bayern cần thể hiện bản lĩnh của đội đã vô địch mọi đấu trường họ tham dự trong một năm qua.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Davies, Bayern cũng mất Jerome Boateng vì án treo giò trong khi Corentin Tolisso và Douglas Costa chưa bình phục chấn thương. Kevin Kampl vắng mặt bên phía Leipzig vì thẻ phạt còn Marcel Halstenberg phải cách ly Covid-19. Dayot Upamecano có thể không ra sân đối đầu đội bóng tương lai vì bị đau ở đùi.

PSG – Lille: 22h thứ Bảy, 3/4

Thất bại bất ngờ 1-2 trước Nime khiến Lille đánh mất lợi thế so với PSG trước trận đấu quyết định ngôi nhất bảng Ligue 1 cuối tuần này. Thực tế, đó là trận thứ hai liên tiếp thầy trò Christophe Galtier không thể giành điểm tối đa, sau khi hoà Monaco 0-0.

Tận dụng sự sa sút của đối thủ, PSG đã cân bằng số điểm 63 và tái chiếm đỉnh bảng nhờ hiệu số bàn thắng bại nhỉnh hơn. Thầy trò Mauricio Pochettino đánh bại Lyon 4-2 ở vòng trước – trận đấu đánh dấu Kylian Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất cán mốc 100 bàn tại Ligue 1.

Một điều kỳ lạ là PSG có nguy cơ lần đầu thua ba trận sân nhà liên tiếp kể từ tháng 10/2007, sau khi thua sốc Nantes và Monaco. Tuy nhiên, Lille chưa từng thắng trên sân Công Viên Các Hoàng Tử từ năm 1996 đến nay, với 13 thất bại và tám trận hoà. Lượt đi, hai đội hoà không bàn thắng trên sân Pierre-Mauroy.

*Thông tin lực lượng: PSG thiếu nhiều cầu thủ quan trọng như Danilo Pereira, Marco Verratti, Juan Bernat, Mauro Icardi hay Layvin Kurzawa ở trận đại chiến này. Pochettino cũng cần tính toán lực lượng cho trận gặp Bayern tại Champions League nên Mbappe có thể dự bị. Lille chỉ mất hậu vệ Jeremy Pied.

Theo vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *